Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Phân loại trĩ và các cấp độ trĩ

Bệnh trĩ thường hình thành ở các người hoặc nên đứng tương đối nhiều, ngồi lâu, rất ít vận động, táo bón dài hoặc bị kiết lỵ, mang thai hoặc cho con bú, bị một số bệnh mãn tính, …

Bệnh thường hay triệu chứng chuyển thành các biểu hiện như đau đớn, chảy máu, sa búi trĩ hoặc ngứa vùng hậu môn.

Bệnh trĩ là sự phồng lớn của một hoặc khá nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ trên hoặc tĩnh mạch trĩ dưới hoặc cả hai tạo ra trĩ nội, trĩ ngoại hoặc trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ ngoại, benh tri ngoai được xem là 1 trong 3 dạng phổ biến của bệnh trĩ. Khối trĩ ngoại có thể nằm ở vị trí dưới đây đường lược. Trong lâm sàng thực tế, trĩ ngoại có thể được chia thành rất nhiều loại khác nhau, tại vậy triệu chứng của trĩ ngoại cũng thường đa dạng hơn nhiều. thường, trĩ ngoại có thể dễ nhìn thấy so với trĩ nội. Vì thế mà biện pháp khắc phục trĩ ngoại cũng có khả năng đơn giản hơn so với trĩ nội. khi bệnh trĩ, benh tri hiện ra đến giai đoạn 3 và 4, bs thường chỉ định những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cắt trĩ. hiện giờ, có rất nhiều phương án phẫu thuật trĩ như Longo, PPH,…. với ưu điểm vượt trội giúp đỡ giảm thương đau cho bệnh nhân, thời gian phục hồi sau điều trị kịp thời.



1. Trĩ nội

Nếu những xoang tĩnh mạch trĩ trên phồng to, trĩ được hình thành ở trên đường lược, gọi là trĩ nội.

Trĩ nội được phân qua bốn cấp độ tùy theo diễn tiến hoặc mức độ suy của hệ tĩnh mạch trĩ:

Độ 1: mới xuất phát, ra máu là dấu hiệu chủ yếu

Độ 2: búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu Thế nhưng tự co lên

Độ 3: búi trĩ sa ra ngoài lúc đi tiêu, nên đẩy mới lên được

Độ 4: búi trĩ sa chảy ngoài thường trực và có thể bị thắt nghẹt, tạo nên hoại tử

Búi trĩ ra ngoài vùng hậu môn mỗi khi đi cầu là triệu chứng của trĩ nội. Tuỳ theo diễn tiến, trĩ nội sa được phân dẫn tới bốn độ, như đã trình bày ở trên. Trĩ sa độ 4 là trĩ nội hiện diện hay trực ở bờ vùng hậu môn. Trĩ nội sa độ 4 thường hay bị nghẹt với khá nhiều mức độ khác nhau, nhẹ thì phù nề, nặng thì hoại tử. Cơ vòng tại vùng hậu môn càng thít chặt thì nguy cơ hoại tử búi trĩ nội sa độ 4 càng cao. nên phân biệt trĩ nội sa độ 4 với trĩ ngoại.

Chuẩn đoán trĩ nội phổ biến dựa vào triệu chứng đi cầu ra máu đỏ hoặc 1 khối sa chảy ngoài sau lúc đi cầu. Quan sát tại vùng hậu môn ở BN có trĩ nội thường xuyên không thấy gì. Đôi khi phải buộc phải quan sát hậu môn khi BN đang ngồi rặn trên toillette. khi thăm trực tràng, búi trĩ nội là 1 khối mềm, ấn xẹp, buông phồng. Búi trĩ nội sa có màu đỏ tươi, bề mặt ướt.

Bắt cần soi hậu môn để chuẩn đoán trĩ nội. Ống soi có diện nhìn bên. có khả năng cho BN gây nghiệm pháp Valsava khi soi để đánh giá độ sa của búi trĩ.



2. Trĩ ngoại

Nếu các xoang tĩnh mạch trĩ dưới phồng to, trĩ được xuất phát ở dưới đường lược, gọi là trĩ ngoại. Trĩ ngoại luôn hiện diện thường xuyên trực ở rìa vùng hậu môn hay hạn chế bao giờ có nguy cơ bị nghẹt.

Đau vùng hậu môn vì trĩ sa nghẹt (trĩ nội) hoặc mắc huyết khối (trĩ ngoại).

Chẳng thể dẫn đến đi ngoài sạch ở hậu môn vì có mẩu da thừa tại vùng hậu môn.

Kết luận trĩ ngoại, ngược lại, thường xuyên dễ dàng. khi banh ở hậu môn, có khả năng quan sát toàn bộ phần da của ống ở hậu môn (bên dưới đường lược). Trĩ ngoại là búi phồng có màu đỏ sẫm, bề mặt khô. khi có huyết khối trong búi trĩ ngoại, các cục huyết khối là những nốt màu tím sẫm, ấn có cảm giác cứng chắc hoặc khiến BN đau. Búi trĩ ngoại bị huyết khối có khả năng diễn tiến xơ hoá sau 10-14 ngày, tạo biến thành mẫu da thừa.

Trĩ hỗn hợp tức là trên cùng 1 bản thân người bệnh hiện ra cả trĩ nội và trĩ ngoại. thường, khi diễn tiến lâu ngày, phần trĩ nội hay phần trĩ ngoại sẽ liên kết với nhau, tạo thành trĩ hỗn hợp. Búi trĩ nội, lúc đã sa tới độ 3, thường hiện diện dưới hình thái trĩ hỗn hợp.

3. Trĩ hỗn hợp

khi trĩ sa hay nghẹt, chúng ta thấy búi trĩ nghẹt có hai phần: phần trên đỏ tươi hoặc ướt, phần dưới đỏ sẫm hay khô, giữa có rãnh tương ứng với đường lược. Trĩ hỗn hợp là biểu hiện của giai đoạn muộn của bệnh trĩ. những búi trĩ hỗn hợp thường xuyên liên kết với nhau tạo thành trĩ vòng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét