Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Rò hậu môn phòng ngừa bằng phương pháp nào

Bệnh rò ở hậu môn có thể là các lỗ rò đơn giản (có 1 lỗ trong, 1 lỗ ngoài, 1 đường rò nối thông lỗ trong với lỗ ngoài) và lỗ rò phức tạp là các đường rò tương đối nhiều ngóc ngách, mủ tương đối nhiều và khá nhiều lỗ rò trên bề mặt da quanh hậu môn. Trong dân gian Vì vậy còn gọi bệnh rò tại vùng hậu môn là bệnh mạch lươn.

Hậu quả từ những nhiễm khuẩn tái diễn ở những tuyến Hermann và Defosse đã khiến cho áp xe hình thành, đó là các ổ viêm nhiễm hay mưng mủ ở những khe, nhú trong ống vùng hậu môn, giữa cơ thắt hậu môn sau đó “phá” ra hay tạo qua các đường rách nhỏ, lỗ rò Vùng da xung quanh ở hậu môn. Nó được gọi là những lỗ rò vùng hậu môn.

Để biết cơ bản xác bệnh rò tại vùng hậu môn bản thân người bệnh nên đến những trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám ngay khi có những triệu chứng lâm sàng sau:

- Bản thân người bệnh mắc đau đớn vùng hậu môn, có các nốt nhọt hoặc đường rạch lưu vỡ chảy rồi lành lại, tái phát lại khá nhiều lần. vì các nốt rò mới đầu rỉ chảy ít dịch mủ rồi ngay lập tức lại kịp thời cần bản thân người bệnh tránh để ý.


- Khó khăn trong quá trình vệ sinh, không thể ngồi lâu, đi nhanh được. đại tiện thường xuyên kèm theo máu.

Các thầy thuốc có khả năng thăm khám bằng tay cho người bệnh song song kết hợp với những chẩn đoán cận lâm sàng (xquang, chụp cộng hưởng tầng sinh môn, siêu âm lòng ống ở hậu môn, xét nghiệm tầm soát bệnh lao). chuyên gia thường nhận ra được ổ áp xe, sờ thấy những ổ viêm cứng, định hướng và tìm được chủ yếu xác đường rò.

Khi bị bệnh rò ở vùng hậu môn, bs buộc phải nghi ngờ chủ yếu xác vị trí lỗ rò, dựa vào từng vị trí mà có thể phân loại rò ở vùng hậu môn chuyển qua 5 loại như sau: rò trên cơ thắt, ngoài cơ thắt, liên cơ thắt, xuyên cơ thắt, rò dưới niêm mạc.Điều trị lỗ rò ở hậu môn

Loại tiểu phẫu có khả năng phụ thuộc vào nơi sinh sống, vị trí của lỗ rò ở vùng hậu môn của bạn. các tùy chọn khắc phục rò hậu môn trên thế giới bao gồm:

Fistulotomy. Kĩ thuật này này được sử dụng trong 85-95% những trường hợp hay liên quan đến việc b.sĩ tiểu phẫu cắt mở toàn bộ chiều dài của lỗ rò để gây sạch bên trong. phương pháp này nên 1-2 tháng để hồi phục, lành sẹo.

Phương pháp Seton. phương pháp này được áp dụng nếu bạn có nguy cơ cao hiện ra không kiểm soát lúc lỗ rò đi chuyển qua cơ thắt

Advancement flap procedures. biện pháp được lựa chon khi lỗ rò được coi là phức tạp, hoặc có nguy cơ cao hạn chế kiểm soát. Advancement flap procedures là một phần của mô được lấy ra từ trực tràng hoặc từ da ở quanh ở vùng hậu môn.

Keo Fibrin. phương pháp này hiện đang là lựa chọn cho những người bệnh muốn xử lý không nên tiểu phẫu. Keo được tiêm vào lỗ rò để con dấu đường, sau đó mở được khâu đóng lại. Đây là 1 thủ tục đơn giản, an toàn hay tránh dẫn đến đau nhức, Thế nhưng kết quả lâu quá lâu cho phương pháp còn ngăn cản. Tỷ lệ thành công lần đầu cao 77%, Tuy nhiên theo thời gian (khoảng 16 tháng), giảm xuống còn 14%.


Khắc phục rò hậu môn theo 2 giai đoạn: rò hậu môn cấp tính (áp xe hậu môn) hay rò hậu môn mạn tính. thường xuyên cấp cứu bằng cách ngoại khoa, Nhưng rò vùng hậu môn cấp tính thì theo khá nhiều bs cho biết có thể hạn chế khắc phục tránh dùng tiểu phẫu, 90% đều cho kết quả tốt, tổn thương lành lại. Việc điều trị không nên nên tiểu phẫu sẽ được chỉ định dùng thuốc, cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường ăn những thức uống rau quả có tính nhuận trường, nhiều chất xơ, không táo bón. song song bắt buộc thực hiện đi vệ sinh, ngâm rửa vùng hậu môn thường hay.

- Điều trị ngoại khoa trong thời đoạn áp xe hậu môn: cần rạch để thoát tận gốc mủ của ổ áp xe sau đó dùng kháng sinh. Lưu ý là bắt buộc nạo hoàn toàn các mủ này. Thế nhưng nếu tránh thoát lưu mủ tốt, vết không nên được chăm sóc cẩn thận sẽ làm bệnh nhân tránh lành hẳn mà mủ cứ tiếp tục xuất phát tạo lập mô xơ tiến triển qua rò ở vùng hậu môn.

 http://dakhoahoancaucototkhong.blogspot.com/2018/04/da-khoa-hoan-cau-co-tot-khong.html

- Chữa trị ngoại khoa trong giai đoạn rò hậu môn: cần buộc phải thực hiện phẫu thuật cắt toàn bộ mô xơ đường rò. Nguyên tắc nên thực hiện trên cơ sở bảo vệ an toàn cơ thắt tại vùng hậu môn không nên hệ lụy cơ thắt bị mất tự chủ. Hiện bởi phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT là kỹ thuật hiện đại, an toàn nhất trong chữa bệnh rò tại vùng hậu môn.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét