Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Phát hoảng với tác hại mà bệnh trĩ mang lại

Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả phụ nữ và đàn ông. lúc các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu chuyển thành tĩnh mạch mắc giãn chảy, sung huyết. các tĩnh mạch mắc giãn như vậy ở trực tràng hoặc tại vùng hậu môn tạo biến thành búi trĩ hay tạo ra bệnh trĩ.

Đừng coi thường ảnh hưởng của bệnh trĩ

Với những biểu hiện như đi ngoài chảy máu, đau rát, luôn có cảm giác vướng, khó chịu, sờ thấy búi trĩ ở vùng hậu môn..., bệnh trĩ làm người bệnh đau nhức, khó chịu, tinh thần không nên thoải mái. vì là bệnh Vùng kín phải bệnh nhân hay rất ngại đi thăm khám hoặc chữa trị, nhất là phụ nữ. Có khá nhiều người âm thầm chịu “sống chung” với bệnh tương đối nhiều năm. Chỉ đến khi bệnh đã nặng, chảy máu nhiều hay búi trĩ đã mắc sa nằm bên ngoài vùng hậu môn không thể co lên, họ mới bắt bắt buộc cấp cứu. Hơn thế, bệnh còn có thể dẫn tới những tác động nguy hiểm như: tắc mạch, nghẹt, nhiễm khuẩn...
Tắc mạch: trĩ ngoại có thể là bởi vỡ những tĩnh mạch, gây nên 1 bọc máu, và là do tình trạng đông máu ở trong lòng mạch máu. Việc tăng áp lực lúc vệ sinh, khuân vác nặng, hoạt động thể thao, hậu sản... dẫn tới sung huyết vùng hậu môn là những yếu tố thuận lợi của tắc mạch trĩ. khi mắc tắc mạch, bệnh nhân rất đau, cũng có khi cục máu đông dẫn tới hoại tử phía da gây rỉ máu. Tắc mạch trĩ nội khá ít hơn rất nhiều so với tắc mạch trĩ ngoại. bệnh nhân đau rát ở trong sâu, có cảm giác gợn cộm như có một vật lạ nằm trong lòng ống tại vùng hậu môn.


Nghẹt: là lúc búi trĩ hoặc vòng trĩ sa ra ngoài, mạch có khả năng bị tắc dẫn tới phù nề hoặc vì thế không thể tự thụt lại vào trong lòng trực tràng được. khi nhìn, thấy mặt ngoài của trĩ sa nghẹt là da màu xám, ở mặt trong là niêm mạc màu nâu đỏ, sưng nề, rải rác có những nốt xám đen là bởi tình trạng hoại tử bắt đầu.

Nhiễm khuẩn tại trĩ: thường là viêm khe, viêm nhú. triệu chứng của viêm khe, viêm nhú là cảm giác ngứa ngáy hay nóng rát. Soi ở vùng hậu môn thấy các nhú phù nề sưng to, màu trắng, các khe nằm giữa những búi trĩ mắc loét nông, màu đỏ. buộc phải đề phòng trường hợp bội nhiễm. nếu như trĩ thòi chảy ngoài lâu, chảy máu liên tục thì rất dễ mắc bội nhiễm vi khuẩn tại do ở hậu môn là đường chảy của phân mà trong phân có vô số vi khuẩn gây bệnh.

Để bệnh không nên diễn tiến đến thời đoạn nặng hoặc Xảy đên biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân trĩ nên chữa trị càng kịp thời càng tốt.

Thuốc chữa trị

Thuốc khắc phục bệnh trĩ điển hình gồm hai loại: Loại để uống (viên nén, viên nang) và loại thuốc dùng để bôi hoặc đặt trong tại vùng hậu môn như thuốc mỡ, thuốc viên đạn. Dùng thuốc có thể tư vấn giảm những dấu hiệu của bệnh trĩ.
Thuốc uống (có dạng viên nang và viên nén): hay có tác dụng điều hòa tính thẩm thấu và tăng sức bền chắc chuyển qua của các tĩnh mạch, chính vì thế gây ra giảm phù nề, giảm sung huyết những tĩnh mạch Vùng trĩ, cầm máu đối với trĩ ra máu, co búi trĩ. Đây là thuốc chứa các hoạt chất rutin (còn gọi là vitamin P). vì hệ quả tới tĩnh mạch bắt buộc thuốc ngoài tác dụng chữa trĩ còn dùng để trị chứng suy, giãn tĩnh mạch, đặc biệt bị ở chi dưới như tê chân, nổi gân xanh.

Trong khắc phục trĩ ngoại, bs thường tùy theo trường hợp bệnh cho liều điều trị tấn công và liều chữa trị củng cố. Ngoài thuốc ảnh hưởng phổ biến trên tĩnh mạch trĩ, chuyên gia có thể chỉ định thêm các thuốc khác như: kháng sinh ( nhóm penicillin, cephalosporin...), thuốc chống viêm (ibuprofen, naproxen...), thuốc giảm đau nhức (paracetamol), thuốc trị táo bón... bệnh nhân bắt buộc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt cần kiên trì dùng thuốc kéo dài đủ thời gian.


Thuốc đặt hoặc thuốc bôi: Sử dụng thuốc mỡ bôi lên Tại vùng mắc tổn thương để có tác dụng vì chỗ. những loại thuốc dạng bôi này có chứa hoạt chất giảm đau rát, ngứa, rát, giúp đỡ sát khuẩn, chống nhiễm khuẩn song chỉ có tác dụng giảm bớt các triệu chứng chứ không thể xử lý tận gốc. Thuốc mỡ có thể ngăn ngừa vết thêm và gây ra giảm ngứa bằng cách hình thành một rào cản trên bệnh trĩ. Bôi thuốc mỡ có chứa hydrocortisone 1%, 1 loại thuốc steroid có khả năng dẫn đến giảm viêm và ngứa. Tuy nhiên những thuốc này không nên sử dụng quá 2 tuần tại chúng có thể dẫn tới mỏng da. bản thân người bệnh cũng có khả năng dùng thuốc đạn đặt vào trong ở hậu môn (trong trường hợp bị trĩ nội). Thuốc cho tác dụng vì chỗ (cả bôi và đặt) thường chứa tương đối nhiều hoạt chất như: gây giảm đau, chống viêm, kháng sinh, bảo vệ hay dẫn tới bền chắc tĩnh mạch (bismuth subgallate, resorcinol, tannic acid, zinc oxide), sát trùng (boric acid, neomycin, phenylmercuric nitrate hay oxyquinlone), bên cạnh đó còn chứa những vitamin, chất bổ dưỡng hỗ trợ vết mau lành.

 http://dakhoahoancaucototkhong.blogspot.com/2018/04/da-khoa-hoan-cau-co-tot-khong.html

Lời khuyên dành cho bệnh nhân

Trĩ là bệnh rất khó chữa dứt điểm hoàn toàn bằng thuốc, trừ lúc có ngoại khoa can thiệp. Để hạn chế hệ lụy, bản thân người bệnh cần vệ sinh sạch có khả năng Tại vùng kín bằng phương án ngâm nước ấm 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút. Dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng tư vấn chữa trị bệnh. buộc phải ăn thức ăn mềm, lỏng, khá nhiều rau xanh, uống tương đối nhiều nước trong ngày để nhuận tràng, tránh ăn tương đối nhiều gia vị cay nóng, ngăn chặn các chất kích thích (rượu, bia,...). bản thân người bệnh trĩ cần tránh hiện tượng táo bón dẫn tới gia tăng áp lực lên đại trực tràng, có khả năng khiến cho bệnh trĩ ngày càng nặng thêm.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét