Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Nên thay đổi lối sống của bạn trước khi bệnh trĩ trở nặng

Hằng ngày, thực phẩm chúng ta ăn, nước chúng ta uống, hay chỉ là thói quen sinh hoạt thường nhật, thậm chí là vì tính chất công việc mà cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Thường thì chúng ta không để ý lắm đến bệnh tình , vì ban đầu bệnh nào cũng nhẹ và không có dấu hiệu rõ ràng cho đến khi bệnh nặng và có nguy cơ chuyển sang giai đoạn cuối khó điều trị, thì chúng ta mới bắt đầu khám chữa, có khi đã là quá muộn.

Bệnh lý thường gặp nhiều nhất ở vùng hậu môn trực tràng là bệnh trĩ. Dù là trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp thì tất thảy người bệnh cũng đều gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt, lao động và giao tiếp. Vậy có cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nào giúp người bệnh sớm thoát khỏi những khổ tâm này?

Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh trĩ là bệnh có xuất hiện búi trĩ và chảy máu. Búi trĩ hình thành do các tĩnh mạch trực tràng hậu môn bị giãn và sung huyết. Bệnh cũng phát triển theo các giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Bài viết này sẽ là những thông tin vô cùng bổ ích cho những ai đã, đang và sắp có nguy cơ bị bệnh trĩ có được cách chữa, cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả:

Thay đổi lối sống – cách chữa bệnh trĩ hiệu quả mà đơn giản

Bạn biết đấy, nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường chính là từ những thói quen không tốt trong cuộc sống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến đường tiêu hóa, trực tràng, hậu môn. Đó là việc ngồi quá lâu, ít vận động; ăn đồ cay nóng; bị táo bón, tiêu chảy kéo dài; quen ngồi đại tiện đọc báo…từ thực tế trên mỗi chúng ta nên có những thay đổi lối sống phù hợp để tránh gây áp lực lớn lên tĩnh mạch trực tràng, giúp làm giảm tình trạng trĩ nặng.

- Bổ sung thực phẩm nhuận tràng: mỗi ngày ngoài việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì với những người mắc trĩ cần tăng thêm những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, chống táo bón. Các loại rau quả nên sử dụng là rau cải, khoang lang, diếp cá, chuối, cam, quýt.




- Uống nhiều nước: Nước sẽ làm mềm phân, đại tiện cũng dễ dàng hơn rất nhiều, với những người bị bệnh trĩ cần uống nhiều nước hơn. Có thể là nước lọc hoặc nếu là các loại nước mát thì càng tốt ví như nước mía, cam, nước từ cây rau diếp cá, nước râu ngô, nước dừa…

- Nói không với đồ cay nóng: thực phẩm chứa những gia vị cay như ớt, hạt tiêu, gừng, tỏi, sa tế…đều khiến bạn dễ bị nóng trong người và đại tiện bị táo bón kéo dài, như vậy búi trĩ cũng sẽ ngày một sưng to hơn. Bạn cũng nên ngừng uống bia, rượu, cà phê hay ăn những loại quả tính nóng.

- Tập luyện thể dục: Ngồi lâu hàng tiếng đồng hồ tại cơ quan thì về nhà bạn cần chăm tập thể dục để có chút vận động. Bơi lội, yoga, thể dục thẩm mỹ hoặc các bài tập đơn giản tại nhà khoảng 15-20 phút rất có lợi cho bạn đấy! Nếu cứ lười vận động thì khả năng cao là bệnh trĩ sẽ càng thêm nặng.

- Tập thói quen đại tiện: nên đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày, việc này giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn và không bao giờ phải dùng đến “biện pháp mạnh”. Bạn cũng không được ngồi đại tiện quá lâu như vừa đại tiện, vừa đọc báo.

- Mặc quần thoải mái, thoáng mát: lựa chọn quần mặc phải thoáng, không nên dùng những chiếc quần bó chật. Thường chị em vẫn có xu hướng mặc những chiếc quần jean chật ních, điều này tạo môi trường nóng ẩm khiến hậu môn khó chịu, búi trĩ lại bị cọ sát nhiều lần bạn sẽ bị sưng đau lâu, khó khỏi.

- Vệ sinh sạch sẽ và ngâm hậu môn trong nước ấm: chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ nhằm tránh nguy cơ hậu môn bị viêm nhiễm, ngâm nước ấm có tác dụng giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, búi trĩ nhờ đó cũng sẽ giảm sưng đau và dần tiêu biến.

Bệnh trĩ nhanh khỏi với thảo dược tự nhiên

Thảo dược tự nhiên được dân gian lưu truyền rộng rãi với công dụng hữu hiệu trong điều trị bệnh trĩ. Một số thảo dược thường được sử dụng nhiều nhất là rau diếp cá, lá thiên lý non, củ mã thầy, rau mùi, lá sung và ngải cứu:

- Rau diếp cá: Diếp cá có thể sử dụng để giã nước uống, ăn sống và bã còn dùng để đắp vào hậu môn. Trong rau diếp cá chứa nhiều hoạt chất vì thế mà nó có tác dụng rất lớn trong việc tăng cường sức bền thành tĩnh mạch trực tràng, làm lành vết thương, chống viêm và tiêu biến búi trĩ.

- Lá thiên lý non: giã một nắm lá thiên lý non lọc lấy nước và cho vào đó vài hạt muối, dùng miếng bông nhỏ thấm nước này vào rồi dùng đắp vào búi trĩ. Nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi thực hiện để tránh tình trạng viêm nhiễm.

- Củ mã thầy: củ mã thầy thanh nhiệt, giải độc và có công dụng tốt trong kích thích tiêu hóa. Với những bệnh nhân mắc trĩ có thể nấu 500g củ mã thầy với đường trong khoảng 1 giờ rồi ăn liên tục như thế trong 3 ngày.



- Rau mùi: lá rau mùi, tốt nhất là những cây mùi già, bạn có thể rửa sạch và nấu chúng lên lấy nước ấm để xông. Sau khi xông hậu môn bạn dùng nước này để rửa hậu môn.

- Lá sung kết hợp với ngải cứu: lá sung, ngải cứu ngoài ra còn có thể thêm chút lá cúc tần, lá lốt và củ nghệ vàng. Tất cả cho vào đun sôi đến khi kết đặc lại thì đổ thêm bát nước nữa, đậy vung đun tiếp nhỏ lửa trong 10 phút thì bỏ ra và xông hậu môn. Xong 15 phút thì có thể ngồi xuống nước ấm để ngâm. Thực hiện 2 lần trong ngày kết quả sẽ thấy rõ rệt.

 http://tribenhtritotnhathcm.blogspot.com/2018/05/phong-kham-khoa-hoan-cau-dia-chi-kham-chua-benh-uy-tin-chat-luong.html

Bệnh trĩ không hẳn là khó điều trị tuy nhiên để điều trị bệnh, cần có tính kiên trì và nghe lời của bệnh nhân, có tinh thần hợp tác chữa trị thì bệnh mới mong thuyên giảm. Vì vậy bài viết này chia sẽ cho bạn đọc một vài chi tiết nhỏ về bệnh và thông tin cần thiết. Sẽ còn rất nhiều nữa những thông tin về bệnh trĩ trong những bài viết sau.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét