Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Ngứa vùng hậu môn là bệnh lý nguy hiểm

Ngứa tại vùng hậu môn là một triệu chứng thông thường mà ai ai trong chúng ta cũng bị phải ít nhất một vài lần trong đời. Nhẹ thì thấy tại vùng hậu môn hơi nóng hoặc ngứa nhẹ. Nặng thì rát bỏng, ngứa ngáy 1 biện pháp khó chịu, lúc nào cũng muốn gãi, càng gãi càng ngứa, càng ngứa càng gãi.



Ngứa ở vùng hậu môn được chia dẫn đến 2 loại: Ngứa sinh lý hoặc ngứa bệnh lý

Ngứa sinh lý: Là trường hợp ngứa do hậu môn mắc kích ứng vì quá khô và quá ướt, mắc dị ứng bởi đồ ăn, nước uống, hóa chất, giấy đại tiện và 1 số yếu tố khác... tình trạng này tránh kéo dài hoặc tránh gây biến chứng lớn đến cuộc sống sinh hoạt và công việc của bạn. Có thể bạn còn cần biết thêm về bệnh liên quan đến hậu môn như, có thể truy cập vào đây : dấu hiệu đầu tiên của bệnh trĩ

Ngứa bệnh lý: Là tình trạng ngứa kéo dài lâu, đi kèm các triệu chứng như đau, ngứa không gãi hạn chế chịu đựng được, tại vùng hậu môn ra máu hay khi nào cũng ẩm ướt, thì có thể bạn mắc các chứng bệnh như:

- Bệnh Trĩ: Ngứa vùng hậu môn là 1 dấu hiệu cơ bản của bệnh trĩ. lúc bạn mắc táo bón quá lâu có khả năng khiến cho những búi tĩnh mạch căng phồng lên hoặc thò ra ngoài khiến cho hậu môn như có dị vật hoặc luôn ẩm thấp. thậm chí, Vùng da xung quanh ở hậu môn lại vô cùng mỏng, nên khi vùng hậu môn ẩm ướt chúng sẽ bị kích ứng hay gây nên cảm giác ngứa hoặc sưng phồng tại vùng hậu môn.

- Rò hậu môn: Là do nhiễm trùng ống tại vùng hậu môn, khiến tuyến ở hậu môn bị viêm và tụ mủ, sau đó lan ra Tại vùng cạnh hậu môn. tại vùng hậu môn là vùng cực kỳ nhạy cảm, có nhiệt đọ vào độ ẩm cao hơn nhữn vùng khác trên thân thể. Thêm vào đó, lượng mủ chảy ra ở tầng sinh môn khiến cho môi trường tại vùng hậu môn càng thêm ẩm thấp. Điều này đã tạo điều kiện cho vi khẩn hiện ra hay gây ra ngứa ngáy bức rức.

- Rối loạn da: vấn đề về da thường gặp như bệnh vẩy nến, tăng tiết bã nhờn và eczema có thể tham gia hoặc kích thích vùng trong hay ở quanh hậu môn.

- Tiêu chảy: Ngứa ở hậu môn cũng có khả năng được gây nên do tiêu chảy thường xuyên và chẳng thể kìm được thoát chảy 1 lượng nhỏ phân.

- Giun: thường hay là ở em bé. Vào ban đên trẻ em thường bị ngứa hậu môn vì ký sinh trùng giun (thường là giun kim).

- Những loại bệnh như: Nứt kẽ ở vùng hậu môn, nhiễm nấm men, nhiễm trùng, khối u, tiểu đường, viêm gan, béo phì, viêm hay ung thư hậu môn,..., cũng có thể gây ra ngứa ở vùng hậu môn.

Trong hiện tượng của bạn hay dựa vào những dấu hiệu bạn kể thì nguy cơ bạn mắc ngứa bệnh nguyên do trĩ khá cao. Để chắc chắn, bạn cần tới p.khám chuyên khoa để kiểm tra và xử lý sớm (nếu là ngứa bệnh nguyên do trĩ).


Khi bị ngứa tại vùng hậu môn bất kể sinh lý hoặc bệnh lý, bạn nên:

- Nếu như mắc ngứa bởi giấy đi ngoài, BVS, hay xã phòng thì buộc phải đổi loại khác

- Tráng lau chùi, kỵ cọ ở vùng hậu môn nhiều, lâu và quá mạnh khi đại tiện hoặc tắm rửa.

- Lúc bị ngứa, tuyệt đó không được gãi. do càng gãi sẽ càng ngứa, càng ngứa sẽ càng gãi. Nó là 1 vòng luẩn quẩn, hạn chế chấm dứt hay có khả năng làm vùng hậu môn mắc vết thương.

- Không thể nào mặc quần áo chật, ẩm thấp. nên mặc quần áo thoáng mát, gây bằng cotton hoặc sợi tự nhiên.

- Cần giữ cho hậu môn luôn khô ráo.

- Tránh tất cả những loại thực pháp dẫn đến kích ứng cho ở hậu môn như: gia vị cay, chua, chất kích thích hay nước có ga... buộc phải bổ xung nhiều chất xơ, nước và sữa chua vào khẩu phần ăn hằng ngày.

- Ngâm rửa ở hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng.

- Tái kiểm tra nếu khỏi thuốc và bệnh tránh thuyên giảm.

Ngứa hậu môn tuy là tình trạng điển hình, không dẫn đến nguy hiểm tới mạng sống hoặc thường chỉ tồn tại xung quanh vùng ở hậu môn. Nhưng nếu như bệnh hạn chế điều trị sớm thì có thể lây lan sang bộ phận sinh dục, như: phía sau bìu; âm hộ hoặc môi lớn, môi em bé, âm đạo. Đặc biệt, đối với đàn bà, tại do khoảng biện pháp giữa ở hậu môn với âm đạo hoặc niệu đạo rất ngắn cho phải những hệ quả dẫn tới viêm ở hậu môn rất dễ lan sang bộ phận sinh dục và hệ thống tiết niệu. Ngứa hậu môn lâu dần có khả năng dẫn đến nứt các nếp nhăn và tạo nên suy giảm thần kinh, ăn tránh còn cảm giác, gây ra rối loạn giấc ngủ, từ đó mệt mỏi, chán ăn, buồn phiền hoặc sút cân. kịp thời, khi mắc ngứa hậu môn quá lâu, bạn phải đến csyt chuyên khoa để thăm khám hoặc xử lý càng kịp thời càng tốt.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét